Veloz khó tạo bất ngờ, Xpander vẫn là 'vua' phân khúc MPV bình dân

 Mitsubishi Xpander đã tạo ra khoảng cách doanh số hơn 7.200 xe với Toyota Veloz Cross trong khi thị trường ôtô Việt trong năm 2022 chỉ còn một tháng là kết thúc.

Mitsubishi gần như chắc chắn sẽ là vua doanh số phân khúc MPV bình dân trong năm nay. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mitsubishi gần như chắc chắn sẽ là vua doanh số phân khúc MPV bình dân trong năm nay. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong tháng 11 vừa rồi, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 36.371 ôtô các loại, bao gồm 29.750 xe du lịch, 6.455 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy sức mua của thị trường đã giảm 0,5% so với tháng 10 và kém đến 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy phân khúc MPV bình dân với sự góp mặt của Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương về doanh số, khi lượng xe MPV cỡ nhỏ được bán ra đã tăng hơn 1.540 xe so với tháng 10.

Mitsubishi Xpander tăng tốc

Trong tháng 11, doanh số của Mitsubishi Xpander tăng thêm 726 xe so với tháng trước, đưa tổng lượng xe bán ra trong tháng vừa rồi của mẫu MPV này cán mốc 2.370 xe.

Như vậy từ sau thời điểm được nâng cấp giữa vòng đời hồi giữa năm, mẫu MPV cỡ nhỏ của Mitsubishi chỉ một lần vào tháng 10 sở hữu doanh số dưới 2.000 xe.

So sánh với tổng 5.977 xe bán ra của nhóm 7 xe MPV phổ thông trong tháng vừa rồi, chỉ riêng Mitsubishi Xpander đã đóng góp đến 39,7% doanh số.

xeXpander và Veloz bán nhiều nhất phân khúcSố liệu bán hàng phân khúc MPV cỡ nhỏ trong tháng 11 (Số liệu: VAMA, TC Group)Doanh số tháng 11Mitsubishi XpanderToyota Veloz CrossKia CarensHyundai StargazerSuzuki XL7Toyota AvanzaPremioSuzuki Ertiga Hybrid05001000150020002500

Xếp thứ hai trong phân khúc vẫn là Toyota Veloz Cross. Tuy doanh số có tăng trưởng so với tháng 10, Veloz Cross đã hụt hơi thấy rõ bởi mức tăng 25 xe là không đủ để mẫu MPV của Toyota kéo doanh số tháng lên hơn 2.000 xe tương tự đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander.

Avanza Premio, mẫu xe từng được gộp doanh số trong các báo cáo trước đây cùng Veloz Cross, cũng sở hữu doanh số tháng 11 không mấy khả quan. Cụ thể, chỉ có 392 xe Avanza được bán ra trong tháng vừa rồi, thấp hơn 181 xe so với tháng trước đó.

Tân binh có khởi đầu ổn

Bên cạnh sức bán tốt của Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander, màn chào sân của 2 tân binh Kia Carens và Hyundai Stargazer cũng là nguyên nhân giúp phân khúc MPV cỡ nhỏ ngược dòng tăng doanh số giữa bối cảnh suy giảm của thị trường.

Vừa chính thức được TC Group mở bán trong tháng 11, Hyundai Stargazer ghi nhận doanh số mở màn đạt 522 xe, xếp thứ tư toàn phân khúc MPV phổ thông.

Trong khi đó Kia Carens sở hữu doanh số nhỉnh hơn đôi chút khi Thaco công bố đã bán được 535 xe trong tháng vừa rồi.

Kia Carens có sức bán khá trong tháng đầu tiên. Ảnh: Bối Hạ.
Xpander vs Veloz anh 1

Kia Carens có sức bán khá trong tháng đầu tiên. Ảnh: Bối Hạ.

Nếu xét riêng trong nhóm các tân binh của thị trường ôtô Việt, Kia Carens và Hyundai Stargazer là hai trong số 5 mẫu xe có màn chào sân tốt nhất.

Thành tích tháng đầu tiên của Carens và Stargazer thậm chí còn tốt hơn cả mẫu xe đang có sức bán khá tốt Hyundai Creta và đối thủ trong cùng phân khúc Suzuki Ertiga Hybrid.

XL7 vẫn ổn định, Ertiga Hybrid gây thất vọng

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích nhờ trang bị động cơ hybrid duy nhất trong phân khúc MPV bình dân, Suzuki Ertiga thế hệ mới vẫn chưa cho thấy sức hút đủ mạnh với khách hàng.

Doanh số 59 xe trong tháng 11 đã là lần thứ ba liên tiếp kể từ khi mở bán mà mẫu MPV nhập khẩu này không vượt quá mốc 100 xe.

Doanh số Suzuki Ertiga Hybrid gây thất vọng. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Xpander vs Veloz anh 2

Doanh số Suzuki Ertiga Hybrid gây thất vọng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong khi đó "người anh em" XL7 với 478 xe bán ra trong tháng 11 tiếp tục cho thấy sức bán ổn định.

Bất chấp tăng hay giảm, biên độ doanh số của XL7 trong giai đoạn từ tháng 2 đến nay luôn nằm dưới 300 xe. Tính trung bình từ đầu năm, mỗi tháng lại có hơn 555 xe XL7 được giao đến tay khách hàng.

MPV phổ thông ngày một chật chội

Sau màn ra mắt của Kia Carens cùng Hyundai Stargazer, phân khúc MPV cỡ nhỏ đã ghi nhận sự tham gia của 7 cái tên thay vì chỉ 5 như thời gian trước.

Tính đa dạng về xuất xứ và nguồn gốc của phân khúc này cũng được cải thiện khi Hyundai Stargazer trở thành đại diện Hàn Quốc duy nhất góp mặt giữa nhóm ôtô Nhật, Suzuki Ertiga được trang bị động cơ hybrid hiếm hoi, còn bộ đôi Veloz Cross/Avanza Premio lắp ráp nội địa sẽ sớm trình làng vào năm sau.

Bên cạnh những thay đổi đáng chú ý nói trên, sự thống trị của Mitsubishi Xpander ở phân khúc này trong năm 2022 gần như không thể bàn cãi, bởi khoảng cách với cái tên phía sau đã tăng lên hơn 7.200 xe.

Mitsubishi Xpander sớm trở thành MPV bình dân được ưa chuộng nhất Việt NamThị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong 11 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group) (Suzuki Ertiga đã được thay bằngSuzuki Ertiga Hybrid)Mitsubishi XpanderMitsubishi XpanderToyota Veloz CrossToyota Veloz CrossSuzuki XL7Suzuki XL7Toyota Avanza PremioToyota Avanza PremioSuzuki ErtigaSuzuki ErtigaKia CarensKia CarensHyundai StargazerHyundai StargazerSuzuki Ertiga HybridSuzuki Ertiga Hybrid

Cụ thể sau 11 tháng, doanh số lũy kế của Mitsubishi Xpander đã đạt 20.127 xe, trong khi Toyota Veloz Cross đang tạm dừng lại ở mức 12.876 xe.

Khi thị trường ôtô Việt chỉ còn một tháng nữa là hạ màn, có lẽ sẽ không quá sớm để gọi tên Mitsubishi Xpander cho danh hiệu vua doanh số phân khúc MPV phổ thông trong năm 2022.

Về phần Veloz Cross, mẫu xe này có lẽ sẽ phải chờ đợi cơ hội của mình trong cuộc đua mới cùng Xpander vào năm 2023, thời điểm mà bộ đôi MPV của Toyota ít nhiều nắm lợi thế về nguồn cung nhờ được chuyển sang lắp ráp nội địa.

Năm mới cũng có thể là cơ hội bứt phá của các nhân tố mới như Kia Carens, Hyundai Stargazer và phần nào đó là Suzuki Ertiga Hybrid.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GIỚI THIỆU MITSUBISHI XPANDER 2022

Bảng giá Mitsubishi tháng 1/2023: nhiều mẫu xe được khuyến mại

Mitsubishi Xpander Cross: MPV "lai" có thiết kế đẹp, rộng, giá hợp lý